Background



ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านไสขรบ
ข้อมูลทั่วไป
30 พฤศจิกายน 542

0


สภาพข้อมูลทั่วไป

1.1 ชื่อสถานศึกษา   ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านไสขรบ   ตั้งอยู่หมู่ที่ 5   ตำบลอิปัน  อำเภอพระแสง จังหวัดสุราษฎร์ธานี 84210    สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลอิปัน

1.2 เปิดสอนตั้งแต่  ระดับอนุบาล 1 – อนุบาล 3  อายุ 2 ขวบครึ่ง – 5 ขวบ

1.3 มีเขตพื้นที่บริการ ของหมู่ที่ 1,4,5,6,7,12 ของตำบลอิปัน

ข้อมูลเกี่ยวกับเด็ก
30 พฤศจิกายน 542

0


ข้อมูลเกี่ยวกับเด็ก

ปัจจุบันศูนย์พัฒนาเด็กเล็กฯมีข้อมูลเกี่ยวกับจำนวนเด็ก ( ข้อมูล ณ วันที่ 10 มิถุนายน 2556) ดังนี้

 

ระดับชั้น จำนวน
ชาย หญิง รวม
อนุบาล 1 10 คน 15 คน 25 คน
อนุบาล 2 13 คน 15 คน 28 คน
อนุบาล 3  6  คน 15 คน 21 คน
รวมทั้งหมด 29 คน 45 คน 74 คน
ข้อมูลบุคลากร
30 พฤศจิกายน 542

0


ข้อมูลบุคลากร

ครูผู้ดูแลเด็ก         จำนวน 1 คน    การศึกษา   ปริญญาตรี

ครูผู้ช่วยผู้ดูแลเด็ก   จำนวน 2 คน    กำลังศึกษา  ปริญญาตรี

นักการภารโรง       จำนวน 1 คน     การศึกษา   ต่ำกว่าปริญญาตรี

สภาพชุมชน
30 พฤศจิกายน 542

0


สภาพชุมชน

4.1 สภาพชุมชนบริเวณศูนย์ฯ  

มีสวนยางพาราและสวนปาล์มล้อมรอบ  และอยู่ใกล้เคียง สำนักสงฆ์

อาชีพหลักของคนในชุมชน  คือ ทำสวนยางพารา สวนปาล์ม เนื่องจากสภาพภูมิประเทศเอื้ออำนวย  ประชากรส่วนใหญ่ นับถือศาสนาพุทธ ประเพณี/ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นเป็นที่รู้จักโดยทั่วไปคือ วันสารทเดือนสิบ วันสงกรานต์  วันลอยกระทง และวันขึ้นปีใหม่

4.2 ผู้ปกครองส่วนใหญ่

จบการศึกษาระดับ ป.6 อาชีพหลักคือ ทำสวน คิดเป็น ร้อยละ 85 ฐานะทางเศรษฐกิจ/รายได้ต่อครัวเรือน/ปี 100,000 บาท  จำนวนคนในครัวเรือนเฉลี่ย 4 คน

4.3 โอกาสและข้อจำกัดของศูนย์

         แหล่งเรียนรู้ที่อยู่ศูนย์ฯ มากที่สุด คือ โรงเรียนบ้านไสขรบ  วัดไสขรบ  สถานีอนามัยบ้านไสขรบ  ศูนย์ฯได้รับความร่วมมืออย่างดีจากแหล่งเรียนรู้เหล่านี้

ข้อจำกัดของศูนย์ฯ
30 พฤศจิกายน 542

0


ข้อจำกัดของศูนย์ฯ 

เนื่องจากผู้ปกครองในชุมชนมีพฤติกรรมการเล่นการพนันและมีความเสี่ยงต่อยาเสพติด (ยาเสพติดติดรั้วศูนย์ฯ) ไม่ค่อยสนใจบุตรหลานเท่าทึ่ควร  ทำให้เป็นอุปสรรคในการพัฒนาบ้าง

ทิศทางของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านไสขรบ
30 พฤศจิกายน 542

0


ทิศทางของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านไสขรบ

ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านไสขรบ  ดำเนินการตามแผนพัฒนาปี 2556 โดยใช้หลักการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องตามแนวการบริหารโดยใช้ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเป็นฐาน  มุ่งเน้นผลงานตามยุทธศาสตร์จึงกำหนดทิศทางดำเนินงานของสถานศึกษา  เป็นวิสัยทัศน์  พันธกิจ  ค่านิยม เป้าประสงค์และกลยุทธ์  ดังนี้

วิสัยทัศน์ (VIsion)   (ผู้เรียนได้รับการพัฒนาทั้ง 4 ด้าน ตามเกณฑ์  มีคุณธรรม – จริยธรรม มีความสามารถทางด้านศิลปะ/นาฏศิลป์ ใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข

พันธกิจ (Mission)

1.ส่งเสริมเด็กให้เป็นผู้ที่ใฝ่รู้ใฝ่เรียนให้ได้เต็มศักยภาพ  เป็นคนดีมีวินัย มีคุณธรรม – จริยธรรม ใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข

2.ส่งเสริมให้เด็กมีสุขนิสัย  สุขภาพกาย สุขภาพจิตที่ดี รู้จักรักษาอนามัยของตนเอง

3.ส่งเสริมเด็กให้มีเจตคติที่ดีด้านศิลปะดนตรี กีฬาและนาฏศิลป์

4.จัดสภาพแวดล้อมภายในศูนย์ให้สะอาด ร่มรื่น มีบรรยากาศ  เอื้อต่อการเรียนรู้

5. บริหารจัดการศูนย์อย่างมีคุณภาพบนพื้นฐานการมีส่วนร่วมของบุคลากร ผู้ปกครอง ชุมชน และผู้เกี่ยวข้อง

เป้าหมาย (Goal)

1.ผู้เรียนได้รับการพัฒนาตามศักยภาพ และมีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาชาติ

2. ผู้เรียนใฝ่รู้ใฝ่เรียนเป็นคนดี มีวินัย มีคุณธรรมและมีจิตสาธารณะ

3.ผู้เรียนมีสุขภาพอนามัย สมบูรณ์แข็งแรง  รักการออกกำลังกาย   มีความรู้ความสามารถด้านดนตรีศิลปะ นาฏศิลป์ตามวัย

4.มีแหล่งเรียนรู้และสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้

5.ครูและบุคลากรทางการศึกษามีความรู้ความสามารถ

6.ชุมชนมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา

กลยุทธ์ (Strategic)

กลยุทธ์ที่ 1.      ส่งเสริมการเรียนพัฒนาเด็กที่มีคุณภาพและมาตรฐาน

กลยุทธ์ที่ 2.      พัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษา PDCA

กลยุทธ์ที่ 3.      พัฒนาระบบดูแลและช่วยเหลือเด็ก

กลยุทธ์ที่ 4.      พัฒนาเทคโนโลยี แหล่งเรียนรู้ และสภาพแวดล้อม

กลยุทธ์ที่ 5.      พัฒนาสมรรถนะผู้ดูแลเด็กเด็ก/ผช.ผู้ดูแลเด็กและบุคลากร

เอกลักษณ์ อัตลักษณ์ และประเด็นยุทธศาสตร์
30 พฤศจิกายน 542

0


เอกลักษณ์ของสถานศึกษา

          รักการออกกำลังกาย  มีความรู้ความสามารถด้านศิลปะ ดนตรึ นาฏศิลป์  ตามวัย

อัตลักษณ์ของสถานศึกษา

          มีความสามารถด้านศิลปะ นาฏศิลป์ กีฬา

ประเด็นยุทธศาสตร์  (Strategic Issves)

พัฒนามาตรฐานคุณภาพผู้เรียน